บ่อยครั้ง.... ผมมักจะได้ยินคำพูดติดปากจากคนที่บริโภคแผ่นเกมก็อบในทำนองว่า

"ก็บ้านไม่ได้รวย หรือมีเงินเหลือกินเหลือใช้นี่หว่า ถึงจะเอาเงินไปผลาญกับแผ่นแท้ได้"

"แผ่นแท้ใครๆ ก็อยากเล่น แต่แพงขนาดนั้นใครจะไปซื้อได้"

ทุกครั้งที่ได้ยินคำพูดเหล่านี้ ผมมักคิดว่าต่อให้แผ่นแท้ของเกมมีราคาที่ถูกลง ต่อให้มีค่ายเกมต่างชาติมาลงทุนตั้งโรงงานผลิตเกมคอนโซลขายในไทย จนราคาขายของเกมอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับคนไทยแล้ว จริงอยู่ว่าคนไทยส่วนหนึ่งอาจจะหันมาซื้อแผ่นแท้ ใช้สินค้าลิขสิทธิ์กันมากขึ้น แต่คนอีกจำนวนมากก็ยังคงซื้อแผ่นผี โหลด iso เกม หรือใช้วิธีการอื่นๆ ที่ทำให้ตัวเองเล่นเกมได้โดยไม่ต้องเสียเงินซักสตางค์

เข้าทำนอง... "อยากได้แต่ไม่อยากจ่าย มีอะไรป่ะ?"


.............................................................................................................

คนจำนวนมากที่บริโภคแผ่นผีหรือโหลด ISO เกมมาเล่นฟรีๆ มักมีความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่า เฉพาะคนที่รวย มีทุนทรัพย์หนาเท่านั้นถึงจะเล่นแผ่นแท้ได้ แต่นั่นก็เป็นแค่ความเข้าใจผิดแหละครับ เพราะในความเป็นจริงแล้ว คนธรรมดาทั่วๆไป มนุษย์ทุกคน มีสิทธิและมีความสามารถที่จะอุดหนุนสินค้าลิขสิทธิ์กันได้ทุกคน

มันอยู่ที่ว่าคุณรู้จักที่จะวางแผนการใช้เงิน และยอมรับที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการเล่นเกมบ้างรึเปล่า

ผมขอยกตัวอย่างเด็กคนหนึ่ง ไม่ต้องเอาที่ไหนไกล เอาตัวผมในสมัยก่อนละกันครับ....

สมัยที่ผมยังอยู่ชั้นประถม 4 ถึงมัธยม 2 ผมซื้อเกม PS1 ก็อบปีละราวๆ 50 เกมได้ โดยไม่เคยรู้จักคำว่าแผ่นแท้

ตอนผมอยู่ ม.3 ผมได้เงินค่าขนมวันละ 50 บาท หลังจากที่ผมเอาเงินอั่งเปาไปผลาญกับการมาถึงของเครื่อง PS2 แล้ว... ผมก็ซื้อแผ่นแท้เกม Final Fantasy X เข้ามาประดับบ้านเป็นแผ่นแท้แผ่นแรกในชีวิต

จากนั้นมาผมก็ค่อยๆ เริ่มเก็บเงินผสมเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ แรกๆ ก็ซื้อแผ่นแท้ได้ปีละแผ่นครับ ปีต่อมาก็ซื้อแผ่นแท้ได้ปีละ 2 แผ่น เลือกซื้อเกมที่ชอบที่สุดของปีนั้นเอา ส่วนเกมที่เหลือก็เล่นแผ่นก็อบไปก่อน แต่จากเดิมที่ซื้อมันดะปีละ 50 แผ่นก็ลดความเกรียนลงเหลือซื้อปีละ 10 แผ่นได้ เรียกว่าค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไป

ตอนอยู่ชั้นปี 1 2 ผมได้เงินค่าขนมเดือนละ 2,400 และ 2,800 บาท.... สมัยนั้นต้องบอกว่าค่อนข้างน้อยกว่าใครเขาอยู่ดีครับ เพราะเพื่อนในกลุ่มผมส่วนใหญ่มันก็ได้เงินกันเดือนละ 4,000-9,000 บาท แต่ถึงจะได้เงินน้อยที่สุด ผมก็มีเงินเก็บเดือนละพัน...ตรงกันข้ามกับเพื่อนบางคนที่ไม่มีเงินเก็บเลย ซึ่งในช่วงนั้นพอครบ 3-4 เดือนผมก็จะมีเงินเก็บพอที่จะซื้อแผ่นแท้เกมๆ นึง ก็ทำให้มีเงินซื้อเกมแท้ได้ปีละ 3-4 แผ่น แล้วแต่โอกาส นอกนั้นก็มีซื้อแผ่นก็อบไปปีละประมาณ 5 แผ่นได้

พอถึงชั้นปี 3 ผมก็เอาเงินเก็บ+เงินอั่งเป่าที่สะสมไว้หลายปีไปเล่นแร่แปรธาตุเป็นเครื่อง PS3 มาครับ แล้วหลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุคของการเล่นเกมแผ่นแท้แบบเต็มตัว ไม่มีการซื้อแผ่นก็อบอีกแล้ว

ถามว่าลำบากมั้ย? ผมว่ามันสบายกว่ายุคก่อนๆ ครับ เพราะในยุค PS2 แผ่นแท้ที่หิ้วมาขายในไทยมีแต่แผ่นแท้โซนญี่ปุ่นซึ่งมีราคา 2 พันกว่าบาททั้งนั้น แต่ในยุค PS3 นี้มีการหิ้วแผ่นโซนเอเชียเข้ามาขายกันมากขึ้น ซึ่งแผ่นโซนเอเชียก็มีราคาตกประมาณ 1 พันกว่าบาทเท่านั้น เรียกได้ว่าสบายกว่าเดิมเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว

หลังจากนั้นมาก็ซื้อแผ่นแท้ได้ปีละ 6-8 เกม ซึ่งทุกเกมที่ผมเล่น ผมจะพยายามทำเซฟสมบูรณ์ของเกมนั้นให้ได้ ทำให้ระยะเวลาที่ผมใช้ในการเล่นเกมๆ นึงตกอยู่ที่ 1-3 เดือนทีเดียว ปีๆ นึงก็เล่นทำเซฟเกมให้ได้สมบูรณ์ 6-8 เกม มันก็หมดเวลาแล้วครับ ก็เลยไม่มีความจำเป็นต้องไปซื้อเกมแผ่นก็อบ หรือโหลดบิทมาเล่นอีก


.............................................................................................................

หากอยู่ดีๆ มีคนเอาปืนไปจี้หัวตัวผมในสมัยประถม บอกว่าให้เลิกเล่นแผ่นก็อบ แล้วหันมาเล่นแผ่นแท้ซะ.... ผมในตอนนั้นก็คงคิดว่าจะให้หันมาซื้อแผ่นแท้ปีละ 50 เกมเนี่ยนะ!! บ้าบอ! พ่อไม่ได้พิมพ์แบงค์เองได้! เหลวไหลใครจะไปทำฟะ!!

แต่ไอ้ความคิดแว้บแรกที่ว่าจากที่เคยซื้อแผ่นก็อบปีละ 50 แผ่นจะต้องเปลี่ยนมาซื้อแผ่นแท้ปีละ 50 แผ่นนั่น (แทนที่จะลดปริมาณความโลภของตัวเอง) มันเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ สำหรับคนที่เคยชินกับวิธีการบริโภคที่ผิด อยากได้อะไรก็ต้องได้ ก็คงจะคิดและรู้สึกแบบนั้นในแว้บแรก แต่นั่นไม่ใช่วิธีปฏิบัติที่คนที่หันมาซื้อแผ่นแท้บ้างแล้วทำกัน

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บอกผมว่าการที่คนธรรมดาอย่างเราๆ ซึ่งไม่ได้รวยอะไร จะสามารถอุดหนุนของแท้ได้นั้น มีแนวคิดอยู่ 2 ข้อที่เราต้องยึดมั่นอย่างเคร่งครัดอยู่ดังนี้


1. รู้จักเพิ่มกำลังทรัพย์

อย่างแรกเลย มีคนมากมายที่ชอบอ้างว่าตัวเองไม่มีเงินมากพอจะอุดหนุนของแท้.... คนกลุ่มนี้ไม่ใช่ว่าเขาไม่มีเงินซะทีเดียว เพียงแต่เขาอาจไม่เคยวางแผนการใช้เงิน แล้วก็หมดเงินจำนวนมากไปกับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ซึ่งหากเริ่มวางแผนการใช้เงิน ก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้

ในกรณีสำหรับเด็ก เราสามารถตัดลดค่าหนังสือการ์ตูนที่ไม่จำเป็น ค่าขนมขบเคี้ยวที่ไม่จำเป็น ค่าดูหนัง ค่าเที่ยว อะไรเทือกนี้ออกไปได้ อย่างในตอนกรณีของผม พออยู่ม.3 ผมก็เลิกซื้อหนังสือการ์ตูน หันมายืมเพื่อนเอาอย่างเดียว ขนมก็เลิกกิน ข้าวก็กินแค่ 3 มื้อพอ เรื่องเที่ยวก็ลดๆ ไป กลายเป็นว่าวันๆ นึงใช้จ่ายไปกับการกินข้าวมื้อกลางวันและการเดินทางเท่านั้น

พอทำแบบนี้แล้วก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้เยอะ ก็จะมีเงินเหลือเก็บเพียบ ยิ่งถ้ารู้จักหางานพิเศษทำ อาจจะเป็นงานเขียนฟรีแลนซ์หรืองานอะไรก็ได้ตามแต่ถนัด ก็จะทำให้ทุนทรัพย์เพิ่มมากขึ้นไปอีก


2. ลดความโลภ เลิกความคิดที่ว่าจะเล่นมันทุกเกม

ข้อแรกว่าทำใจยากสำหรับหลายๆ คนแล้ว ข้อสองยิ่งทำใจยากหนักกว่าเดิมอีกครับ

หลายๆ คนที่เคยซื้อแผ่นเกมปีละ 50 เกม คงรู้ดีว่าตัวเองจบเกมจริงๆ ได้ไม่ถึง 10 เกม แล้วไอ้ที่จบแบบพอจะไปสนทนาคุยกับชาวบ้านเค้าได้อย่างฉะฉาน ถกกับฝรั่งได้อย่างผู้รู้จริงน่ะมีไม่ถึง 5 เกมด้วยซ้ำ

ในเมื่อรู้ว่ามันจะเป็นแบบนี้แล้ว ไอ้เกมอีกจำนวนมากที่ซื้อมาแล้วแทบไม่ได้เล่น มันก็จะกลายเป็นความสูญเปล่าเสียไป ดังนั้นเราก็ควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคซะ จากที่เคยได้ลองเล่นปีละ 50 เกม ก็ต้องยอดลดๆ ลงมาบ้าง

เปลี่ยนยังไง? ก็ต้องดูครับว่ากำลังทรัพย์ของเรานั้นมีแค่ไหน สมมติเราคำนวนแล้วว่ากำลังทรัพย์ของเราหลังจากที่ไปอัพเกรดตามข้อ 1 มาแล้ว พอจะทำให้ซื้อแผ่นแท้ได้ปีละ 5 เกม จากเดิมสมัยที่เล่นแผ่นก็อบ เราเคยเห็นเกมอะไรน่าซื้อ หรือน่าโหลดบิทมาเล่นฟรี เราก็เปลี่ยนมาเป็นการรู้จักหาข้อมูลของเกมไว้ก่อน แล้วแบ่งว่าเกมไหนบ้างที่เราอยากเล่นเฉยๆ กับเกมไหนบ้างที่เราอยากเล่นแบบคลั่งไคล้จริงๆ หากไม่ได้เล่นแล้วจะลงแดงตายไปข้าง เราก็เอาเงินนั้นมาซื้อเฉพาะเกมแบบหลัง

ส่วนไอ้เกมที่แค่อยากเล่นเฉยๆ แต่ไม่มีทุนทรัพย์ ก็อาจจะอาศัยการแลกกันยืมกับเพื่อนเอา การเอาแผ่นเกมเก่าไปเทิร์น ซื้อแผ่นมือสอง ยิ่งในยุคนี้ที่การเล่นแผ่นแท้มีจำนวนสูงขึ้นมาก ก็ยิ่งมีร้านที่รับเทิร์นแผ่นมากขึ้น เว็บบอร์ดที่เปิดให้ซื้อขายเกมมือสองได้ก็มีเยอะแยะ ทำให้ช่องทางการบริโภคแผ่นแท้มันก็มากขึ้นตามครับ

หรือไม่ถ้ามันหาช่องทางไม่ได้จริงๆ ไม่มีเงินจะไปซื้อแผ่นมือสอง หรือไม่มีเงินค่าเทิร์นแผ่นอีกจริงๆ ก็ต้องรู้จักที่จะหักห้ามใจ ลดกิเลส ลดความรู้สึกที่ว่าอยากเล่นมันทุกเกม และต้องได้มันทุกเกมลงครับ คนเราไม่ใช่ว่าอยากได้อะไรแล้วต้องได้เสมอไป ก็ควรรู้จักหักห้ามใจตัวเองบ้าง ถึงไม่ได้เล่นก็ไม่ตาย ดังนั้นว่ากันตามตรงแล้วเราก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปหาแผ่นก็อบหรือโหลดบิทมา เล่นหรอกครับ

นอกจากนี้ แต่เดิมที่เราเคยเล่นเกมแบบแตะนิดแตะหน่อย พอจบปุ๊บก็เลิกแล้วก็เปลี่ยนไปโหลดเกมอื่นมาเล่นฟรี พอเราหันมาเล่นแผ่นแท้ เราก็มีเกมที่จะได้เล่นน้อยลง มันก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันบ้างครับ

อย่างสมมติว่าถ้าเรามีกำลังซื้อแค่ปีละ 5 เกม แต่เดิมที่เราเล่นแค่สักแต่เล่นแค่จบเป็นพอ เราจะเล่นแบบนั้นไม่ได้แล้วครับ เพราะแผ่นแท้มันมีอาถรรพ์ที่ทำให้คนซื้อรู้สึกเสียดายเงิน และอยากที่จะเล่นแล้วเล่นอีกจนกว่าจะคุ้ม แน่นอนครับว่าเกมๆ นึงราคาตั้งแพง จะซื้อมาเล่นแปปๆ เลิกก็ใช่เรื่อง เราก็ควรจะหันมาเล่นแบบเจาะลึกทุกซอกมุมของเกมแทน

เจาะลึกในที่นี้ก็คือการหันมาใส่ใจกับรายละเอียดของเกมซักนิด จากเดิมที่เล่นแล้วกดผ่านๆ ก็หันมาอ่านแล้วแปลเนื้อเรื่องของเกมบ้าง อ่านไปอ่านมาเราจะเริ่มซาบซึ้งถึงความความงดงามในการเรียงร้อยถ้อยคำของภาษา เองครับ นอกจากนี้พวกสถาปัตยกรรมต่างๆ เรื่องเล่าต่างๆ ในเกมก็ดี สิ่งเหล่านี้มีความสามารถที่จะจรรโลงใจผู้เล่นให้รู้สึกอิ่มเอมได้ไม่แพ้ ระบบของเกมหรอกครับ ลองหันมาสนใจกับรายละเอียดของเกมอีกซักนิด เล่นเกมให้มันครบจบสมบูรณ์ทุกซอกมุมดูบ้าง แล้วคุณจะพบว่าเกมๆ หนึ่งนั้นมีคุณค่าให้คุณได้ซาบซึ้งตรึงใจมากกว่าที่คิดเยอะเลย
 
ในการเล่นเกมให้จบสมบูรณ์ดังกล่าวนั้น กว่าจะทำสำเร็จกับเกมซักเกมนึง ก็กินเวลาร่วมเดือนครับ ถ้าเล่นแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปก็ใช้เวลา 2-3 เดือนสบายๆ ถ้าหันมาเล่นเกมแบบนี้ ถึงแต่ละปีจะได้เล่นเกมไม่ถึง 10 เกม ก็จะไม่รู้สึกทุกร้อนอะไรหรอกครับ

จริงอยู่ว่าช่วงแรกของการหันมาเล่นแผ่นแท้ เราอาจจะรู้สึกลำบากใจ จากที่เคยได้เล่นปีๆ นึงหลายสิบเกม ต้องมาลดเหลือแค่ไม่กี่เกม แต่ของแบบนี้มันก็ต้องเปลี่ยนแปลงกัน เดิมทีเราอาจเคยชินกับวิถีการบริโภคที่ผิด แต่จะปล่อยให้เป็นแบบนั้นไปตลอดไม่ได้หรอกครับ คนเราลดได้ก็ต้องลด เล่นเท่าที่จำเป็นก็พอแล้ว

สำหรับปีนี้เกมใหม่ๆ ที่ผมเล่นไปก็มีแค่....

Dissidia -Final Fantasy- JP (6 เดือน) <----- ซื้อตั้งแต่ปีก่อน

Dissidia -Final Fantasy- US (2 เดือนครึ่ง)

Resident Evil 5 (1 เดือน)

FFXIII DEMO (1 วัน lol~)

Kingdom Hearts 358/2 Days (1 เดือน)
 
Hikari no 4 Senshi (1 เดือน)

แล้วล่าสุด ก็ Winning Eleven 2010 ที่เล่นมาแล้ว 1 เดือน จริงๆ มีเกมนี้แผ่นเดียว เล่นออนไลน์ทั้งปีไม่มีเบื่อนะเนี่ย~

ทุกวันนี้ตัวผมเองก็เล่นเกมน้อยมาก ปีๆ นึงก็เล่นเกมไม่ถึง 10 เกม แต่ก็มีความสุขดี ไม่ได้รู้สึกทุกร้อนใดๆ เกมหนึ่งก็เล่นเป็นเดือนๆ เล่นจนกว่ามันจะได้เซฟสมบูรณ์นั่นแหละครับ แผ่นผีก็เลิกซื้อไปแล้ว เรื่องโหลด iso มาเล่นฟรีก็ตัดขาดไปแล้ว ถ้าจะโหลดก็เฉพาะกรณีแผ่นแท้ของเกมที่อยากจะเล่นมันมาช้า เลยโหลดมาเล่นรอแผ่นแท้ไปก่อนเท่านั้นแล

สำหรับคนอื่นๆ ที่มีความคิดจะเริ่มหันมาซื้อแผ่นแท้บ้างแล้วนั้น ก็ขอให้พยายามตั้งมั่นในอุดมการณ์เข้าไว้ครับ แต่ในกรณีที่มันมีเกมที่อยากเล่นจริงๆ ออก ประหนึ่งไม่ได้เล่นแล้วจะลงแดงตาย แต่กลับไม่มีเงินจริงๆ ผมคิดว่าก็ยอมโหลด iso หรือยอมซื้อแผ่นผีบ้างก็ได้ เพียงแต่ขอให้ระลึกไว้เสมอครับว่าเราจะพยายามสนับสนุนสินค้าลิขสิทธิ์เท่า ที่กำลังทรัพย์ของเราจะอำนวย

ช่วงแรกนั้นอาจจะลำบากอยู่บ้าง ก็เริ่มต้นด้วยการซื้อแผ่นแท้เฉพาะเกมที่ชอบ จากค่ายที่เราชอบไปก่อนก็ได้ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ช่วยกันได้ก็ช่วยตามกำลังทรัพย์ของเรา ถ้าเสี้ยนจริงๆ จะไปหาแผ่นก็อบมาเล่นบ้างก็ได้ แต่อย่าให้วิถีการบริโภคที่ผิดครอบงำเรา จนเราคิดไปว่าการอุดหนุนแผ่นผีแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เท่านั้นก็พอ


ไม่ว่าเรื่องเกม หนัง เพลง มาช่วยกันฉุดไทยออกมาจากชื่อเสียที่ว่า "ประเทศละเมิดลิขสิทธิ์อันดับ 3" กันเถอะครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

โดนใจสุดๆคับ T T
เป็นบทความที่ดีมากๆๆเลยคับๆ
ทุกครั้งเลยที่มีคนเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ไรจะมีคนสวนมา
ว่า ดัดจริตบ้างละ หรือใช้วินโดแท้หรือป่าว อะไรประมาณเนี่ย ซึ่งเราก็รู้ๆๆกันอยู่
แต่ว่าอย่างน้อยเราก็ได้พยายามแล้วคับ
ถึงจะไม่100 % แต่อย่างน้อยเราก็ได้พยายาม

ผมชอบบทความมากเลยคับๆๆดีจิงๆ
Hot!

#1 By Qkung on 2009-12-06 04:56

Hot! Hot! Hot!
เป็นบทความที่ดีค่ะ

เมื่อก่อนเอะอะอะไรก็โหลดไม่ก็ซื้อแผ่นก๊อป แต่ตอนนี้ถ้ามีมีกำลังทรัพย์จะพยายามหาพวกแผ่นแท้อย่างเกมคอมไม่ก็โปรแกรมต่างๆ

คนทำทำกันให้ตาย แต่สุดท้ายรายได้ก็ไปตกอยู่กับผู้ผลิตแผ่นก๊อป

#2 By あおい-kumo on 2009-12-06 08:04

หลังจากผมอ่านบทความนี้ ทำให้ผมตอบโจทย์ตัวเองได้ซักที ว่าผมจะเล่น FF13 บนเครื่องไหนดี
ขอบคุณครับสำหรับบทความ Hot!

ps แล้ว FF13 ของ ps3 จะมี Eng Version. ออกมามั้ยครับ

#3 By veeza on 2009-12-06 08:29

หลังจากหันมาเล่นแท้ 360 อยู่ปีกว่าก็เจอสัจธรรมแบบนี้เหมือนกัน แต่ก็คงยืดอกว่าใช้ของแท้หมดไม่ได้ เพราะๆหลายอย่างก็ยังใช้ของก๊อป ของเถื่อนอยู่ (โปรแกรมในคอม แผ่นก๊อปวี)เพราะงั้นประโยคข้างบน ที่ว่าไม่มีเงินก็ยังต้องขอใช้อยู่ดี เพราะไม่ได้รวยจริงๆ อย่างพวกหนัง ก็อาศัยโหลดมาดูก่อน ชอบใจก็ซื้อเก็บ ไม่ชอบหรือเฉยๆก็ไม่ซื้อ เพราะให้ซื้อทุกเรื่องที่จะดูมันก็ไม่ไหวจริงๆนะ - -;

แต่เหนด้วยจริงๆว่าเล่นแผ่นแท้ เล่นเกมนึงนานๆก็ไม่เสียหายอะไร (ยิ่งโตขึ้น เวลาเล่นยิ่งน้อยลง ซื้อก๊อปมาก็ได้แต่เอามากองไว้อยู่ดี) แถมเล่นแท้ ยังได้บรรยากาศเก่าๆที่เคยมีตอนเด็กๆ สมัยเล่นแฟมิคอม คือมีการแลกเกมกันเล่นกับเพื่อนอีกด้วย

ปล.เกมหลังๆมีเดโมให้โหลดเล่นเยอะด้วยล่ะ มือสองก็มีขายกันเยอะ ลองเดโมก่อน ถูกใจก็ซื้อ รึงบน้อยจริงๆก็รอมือสองก็๋ไม่เสียหาย

ตอบรีพลายบน FFXIII eng ออกพร้อมกันทั้ง PS3 Xbox360 ครับ

#4 By คานะไงล่ะ on 2009-12-06 09:08

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

จริง ๆ ช่องทางมันก็มีให้เลือกเยอะแยะอย่างที่บอก ทั้งแผ่นมือสอง แลกกับเพื่อน หรือขายเกมส์เก่าเก็บเงินซื้อแผ่นใหม่ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ทำกัน เพราะยังไงซื้อของปลอมมันก็ถูกกว่าอยู่ดี พอเป็นเทคโนโลยี PS3 ที่ก๊อปไม่ได้ ก็ออกมาด่ากัน สุดท้ายก็มักจะจบที่ว่า บ้านไม่รวย ไม่มีเงิน น่าหดหู่มาก ๆ เลยค่ะ

เก็บเงินวันละ 20 บาท ปีหนึ่งได้ 7300 ซื้ออะไรได้ตั้งเยอะแยะ แต่คนเราทำไม่ได้ค่ะ ซึ่งถ้าทำได้ มันน่าภาคภูมิใจมาก ๆ เลยนะ ไม่จำเป็นต้อง 20 บาททุกวันก็ได้ เก็บเท่าที่เก็บได้นั่นล่ะ พอได้เงินก้อนไปซื้ออะไรที่อยากได้แล้วมันน่าภูมิใจจริง ๆ ล่ะค่ะ

การเปลี่ยนมาเล่น PS3 ทำให้เราคิดเรื่องลิขสิทธิ์มากขึ้นพอมองกลับไปสมัยก่อนแล้วรู้สึกผิดจริง ๆ เลย

#5 By BeeJang on 2009-12-06 09:52

เล่นแผ่นแท้มือสองเทห์กว่าแผ่นผีเยอะครับ lol

ภาค Eng ออก มีนาปีหน้าฮะ

#6 By berzerkger on 2009-12-06 11:06

ทุกวันนี้อยากมีแผ่นแท้ไว้ในครอบครองเหมือนกันครับ

แต่บอกตรงๆ....แพงไม่ใช่ปัญหาของผมเลยนะ(ตังค์เก็บไว้เยอะ...เยอะจนลืมไปแล้วว่าเริ่มเก็บตั้งกะเมื่อไหร่- -") แต่ปัญหาคือมันไม่มีขายน่ะครับ ร้านที่พอมีเขาก็บอกว่าไม่เอามาลงหรอก เพราะคนซื้อน้อย พอเราสั่งของผ่านเขาไป(จำได้ ร๊อคแมนดาวตก)...เงียบไปเป็นปีจนทุกวันนี้เล่นภาค 3 เคลียร์แล้ว(โหลดซอย)ยังไม่โผล่เลย

แต่สารภาพว่าเห็นด้วยกับที่พี่บอนบอกว่าเล่นแผ่นก๊อปแล้วเราจะทิ้งๆขว้างๆ เพราะเกมDSที่ผมโหลดๆมาเล่นนี่ก็ค้างบานตะไท บางทีลองโหลดมาไม่หนุกก็เลิก ผมมาคิดทบทวนรู้สึกตัวสุรุ่ยสร่ายมากเลย...

ส่วนเรื่องแนวทางบริหารเงิน 2 ข้อนี่จะลองเอาไปใช้ดูนะครับ เผื่อซักวันจะมีโอกาสหาซื้อของแท้กะเขาได้บ้าง

#7 By Starheart (125.27.159.230) on 2009-12-06 11:32

Hot! Hot! Hot!

#8 By Jota comic D on 2009-12-06 14:52

อ่านแล้ว ...
เหมือนเห็นภาพตัวเองในอดีตเด๊ะๆเลย

แผ่นแท้แรกผมก็ FF X เหมือนกันเลยครับ
เป็นกำลังในการเก็บเงินได้มากมายเลย หุหุหุ

แต่ผมไมได้เล่นเกมแบบสุรุ่ยสุร่ายขนาดนั้นนะ
ไม่มีเวลาเล่นมากกว่า ฮ่าฮ่า
ปีนึงเล่นได้ไม่เกิน เกม สองเกม เลยไม่กระทบเงินมาก ^-^

*ชอบบทความนี้มากเลยครับ อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆครับ

#9 By Winterfall (58.8.84.205) on 2009-12-06 16:36

ถ้าซื้อแท้กันมาก ๆ สิ่งดี ๆ อาจจะตามมา อย่างแผ่นมันถูกลง จะได้มีเฮบ้าง confused smile Hot! Hot!

#10 By Daughter Of Sparda on 2009-12-06 16:53

บทความยอดเยี่ยมเลยครับ ผมเองก็แอบกึ่งๆสนับสนุนการเลิกแผ่นก๊อปเหมือนกัน เพราะนับวันมันมีแต่จะทำให้ค่ายเกมทั้งหลายๆตายลงไปทุกที ผมยังไม่อยากอยู่ในโลกที่มีแต่ค่ายยักษ์แล้วทำแต่เกมดังๆ ไม่กล้าสร้างเกมอินดี้ แหวกแนวออกมาเลย (เพราะทำก็เจ๊ง)

แต่ทุกวันนี้ก็ยอมรับว่ายังโหลด ISO PSP อยู่นะครับ มันมีอีกสาเหตุนึงที่ไม่ใช่เรื่องเงินด้วยอ่ะ มันคือ UMD (แม่ง)โหลดช้าอ่ะครับ ISO ไวกว่ามากๆ อีกเหตุผลนึงก็คือได้ลองเกมก่อนเท่านั้นแหละ ดีกว่าซื้อ 2000 แล้วมาไม่ถูกใจ T^T

แต่ PS3 ก็ยังซื้อแผ่นแท้อยู่ครับ (เพราะมันไม่มีก๊อป 55555) สนับสนุนการเล่นแผ่นแท้ (แบบครึ่งตัว อิอิ) open-mounthed smile /

Hot!

#11 By BuGonG on 2009-12-06 17:24

Hot! Hot! Hot!

surprised smile เข้ามาให้ดราก้อนบอลเคอะ
เรื่องอาถรรพ์ของแผ่นแท้ อันนั้นเห็นด้วยเต็มประตู (และคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีแล้ว ^^) ว่าสามารถกระตุ้นให้เราให้ความสนใจและความทุ่มเทกับคุณภาพการเล่น มากกว่าจะไปสนใจปริมาณเกมที่สักแต่ว่าโหลดๆ ซื้อก๊อปมาดองไว้ ให้ึขึ้นชื่อว่า'หามาเล่นแล้วนะ'เท่านั้น

สังคมบ้านเรา เคยชินกับการซื้อของถูก ของเถื่อนมาตลอด แม้ว่าของแท้หลายๆชิ้น จะมีคุณภาพดี หรือมีราคาไม่ได้มากไปกว่าของก๊อปเท่าไหร่เลยก็ตาม...เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติที่บอกได้เต็มปากว่า ไม่น่าภูมิใจ และไม่เข้าท่าเอาซะเลย

ความคิดที่อยากจะอุดหนุนของแท้แบบนี้ เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในตลาดสินค้าบ้านเราเลยนะครับ อยากให้ยึดถือไว้ต่อไป ไม่ว่าคนรอบข้างจะทำตัวเช่นๆเดิม จะพูดถากถาง ประชดประชันว่าไม่ได้ร่ำไม่ได้รวย พูดโอ้อวดว่าแผ่นผีคุ้มอย่างนั้นคุ้มอย่างนี้ หรืออื่นๆ...ก็ระลึกไว้เสมอว่า เรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่ และช่วยเหลือการเติบโตของตลาดสินค้าลิขสิทธิ์อย่างตรงเป้าที่สุด

big smile Hot!

#13 By Zieghart on 2009-12-06 19:15

อยากได้ก็ต้องเก็บเงินสินะ *-*

ใช่แล้วถ้าอยากได้จริงถึงจะไม่รวยก็

เก็บตังซื้อได้อยู่ที่ความตั้งใจ

เราชอบของลิขสิทธิ์มากๆเลยมันดูมีคุณค่าค่ะ

พอเห็นของก็อบแล้วถึงจะสวย

ก็ชั่งใจอยู่นานถ้าไม่ชอบจริงๆหรือมากๆก็ไม่ซื้อแน่

(แต่ส่วนใหญ่ก็แทบไม่มีสะสมนะ ^^;)

เราไม่ค่อยได้เล่นเกมมากแต่อนิเมเราก็ชอบซื้อแผ่นแท้

#14 By ☜┃NAME★KAH0┃☞ on 2009-12-06 19:24

ยาวมากครับ แต่ก็ดีมาก ๆ เช่นกัน มันเป็นเรื่องของการเปลี่ยนพฤติกรรมมากกว่าเนอะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง

แต่กับเรื่องโปรแกรมลิขสิทธิ์ดูเหมือนจะใช้ทฤษฎีนี้ได้อย่างยากลำบาก เพราะมันแพงกว่าหลายเท่าตัว มีทางเดียวคือ ซื้อมาแล้วต้องใช้มันทำเงินให้มากกว่าที่ซื้อมาหลาย ๆ เท่า

#15 By เจ้าชายน้อย on 2009-12-06 19:30

ปัญหาอย่างหนึ่งที่ต้องฝากไว้

ผมไม่ได้เป็นคนเล่นเกมหรอกนะ แต่ก็ได้คุยเรื่องทำนองนี้กับคนที่เล่น

แผ่นแท้กับการเข้าถึงคนที่เล่นนั้นสามารถไปได้ถึงทุกระดับหรือยัง สามารถเดินหาแผ่นแท้ได้ง่ายเท่ากับแผ่นก๊อบหรือยัง

แต่ปัญหานี้ไม่ใหญ่เท่า

การที่เด็กต่างจังหวัดสักคนจะซื้อแผ่นเกมแท้ๆ แล้วถูกคนขายแผ่นก็อปหลอกนี่ ก็ยิ่งก็ไปกันใหญ่

เพราะมีกรณีนี้ เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง

จะว่าแต่ตัวเราเองก็คงตอบได้ไม่ทั้งหมด

คนจะโหลดเพลงได้อย่างไร ถ้าไม่มีคนมาปล่อย จริงมั้ย

Hot! Hot! Hot!

#16 By โลกมืด on 2009-12-06 19:33

Hot!

#17 By talalan on 2009-12-06 19:52

ที่บ้านผมมีเกมแผ่นแท้อยู่แผ่นนึงครับ แต่ไม่มีเครื่องอ่ะ
เรื่องโหลด iso มาเล่นนี้ยังไม่เคยทำsad smile Hot!

#18 By Ratcicle on 2009-12-06 19:52

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

จริงๆต้องบอกก่อนว่า(อาจจะเป็นบุญที่)ไม่ได้เป็นคนติดเกมส์ แต่ติด CG และงานอาร์ตเครอะ(ถือเป็นกรรมอย่างหนุ่ง ทดแทนกรรมที่ไม่ติดเกมส์ orz)

ตั้งแต่ได้ PSP มาเป็นตัวเป็นตนเป็นคอนโซลที่เก็บตังซื้อเองเป็นเครื่องแรง วาฮู!!!
สารภาพว่าเล่นไป 2 เกมเองคร่า แต่แผ่นแท้หมดนะเออ (Dissidia กะ FFVII CC) แถมไม่ยอมแฮก PSP อีกตะหาก (ทำใจไม่ลงจริงๆเคอะ อุส่าเก็บตังซื้อ PSP ได้ โฮกกกก)

แผ่นแท้ที่มีก็ FFVII PC แท้ CD 4 แผ่นสมัย โห ก็ตั้งแต่มีเล่นบน PC ฮร่ะ (ตังค่าขนมล้วนๆ)

แล้วก็ข้ามรุ่นมา PSP เลย (PS2 ไม่ได้ซื้อเครื่อง PS1 ของตัวเองยังไม่มีเลย =[]=" ) แบบว่าตังหมดไปกับ Art Book oTL

ตอนนี้พยายามทำมาหากินเก็บตังเพื่อแซ๊ก เอ้ย เพื่อ KH BBS (และ FF13 Agito) แล้วก็ PS3 เพื่อ FF13

#19 By noei1984 on 2009-12-06 20:08

โดนใจHot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#20 By dP on 2009-12-06 20:52

เขียนได้ดีมีสาระค่ะ อยากให้ทุกคนคิดอย่างนี้จังHot! Hot! confused smile
big smile Hot!

#22 By HyPeR MonKeY on 2009-12-06 21:01

Hot! Hot! Hot!



สนับสนุนเอ็นทรีนี้อย่างแรงค่ะ

-_-v

เข้าใจค.รู้สึกคนผลิตคนทำ เพราะเคยทำงานขาย แต่เพื่อนแม่งก็ปกันเอง

...ด่าเปิง!

เขาคิดกันนาน ให้เขาได้ในสิ่งที่เขาเหนื่อยมาดีกว่าค่ะ

question

#23 By P!|\|Gfa\/illunDa on 2009-12-06 21:29

โอ้ ผมก็กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนพฤติกรรมครับ
พอเข้าสู่ช่วงทำงานแล้วเวลาเล่นเกมยิ่งน้อยลง
เลยเริ่มเก็บแท้ทุกเกมที่เล่น(และผลิตในประเทศ
หิ้วจากเมืองสิงเข้ามาสู้ราคาไม่ไหวจริงๆครับ)
พอได้ซื้อแผ่นแท้รู้สึกภาคภูมิใจจริงๆ
ตอนนี้กำลังบ้าL4D2ครับ(แต่ต้องไปเล่นกับ
ของเถื่อนเพราะเน็ตไทยมันเยี่ยมจริงๆเลยจ๊อด)

ปล.ตอนผมสั่งของแท้สามกล่องร้านเค้าหยิบ
ของเถื่อนมาให้ซะงั้นsad smile
Hot! Hot!

#24 By XEGXEF on 2009-12-06 21:35

ยอมรับเหมือนกันคะว่าแต่ก่อนเอาแต่ซื้อแผ่น
ปลอมมาเล่นจนไม่เคยจะเจอเลยแผ่นแท้ ทั้งๆที่พ่อเรา
อุสาห์ถ่อไปถึงอเมริกาเพื่อซื้อเพล1มาให้เล่น แต่ดันเล่น
แต่แผ่นปลอม มีแผ่นแท้อยู่ประมาณสามสี่แผ่น
ตอนนี้ซื้อแต่แผ่นแท้แล้ว *__*+ (เกมคอมนะเพราะ
เพล1เจ๊งไปสะแล้ว =A=")
ชอบจริงๆ T*T)o หันมาซื้อของแท้กันเถิดดด
Hot! Hot! Hot!

#25 By oTeDo on 2009-12-06 21:40

5555 + ตั้งแต่มีเครื่อง PS2 มาเราก็มีเกมส์แค่ 4 เกมส์เองค่ะ
แถมมากะเครื่อง 1 ซื้อเอง 2 มีพี่ให้มาอีกแผ่น
ล่าสุดเพิ่งซื้อเกมส์เพิ่มในรอบ 2 ปี สั่งไป 2แผ่น แกลบเลยค่ะ

เมื่อก่อนอยากเอาไปแปลงเหมือนกัน
แต่สุดท้ายก็ขี้เกียจหอบเครื่องไป
กลัวโน่นกลัวนี่
แต่ก็รู้สึกว่าดีแล้วที่ไม่ได้เอาไปทำ
เพราะเล่นมา 4-5 ปี ทิ้งไว้กลางห้อง ฝุ่นจับไม่เคยเช็ด
โดนน้ำหยดใส่อีกต่างหาก
เสร่อเอาไปวางตั้งแล้วทำล้มก็ยังไม่พัง
เครื่องถึกมากกกก
(คือเวลาเล่นเราก็เล่นโหดเหมือนกัน เปิดวันละ 8-9 ชม. ก็มี)
แต่เครื่องไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย เปิดว่องโหลดเร็ว ไม่เคยแฮงค์
เห็นเพื่อนที่เล่นเครื่องแปลงหลายคนมีปัญหากับเครื่องบ่อยเหมือนกัน

ตรงนี้เลยทำให้คิดว่าเอาไปแปลงคงไม่คุ้ม อีกอย่างไม่ได้เล่นเกมส์เยอะอยู่แล้ว เลยซื้อแผ่นแท้ดีกว่า
สบายใจค่ะ 55

#26 By ★ GenZo ★ on 2009-12-06 22:18

ไม่เคยเล่นเกมส์แต่คิดว่าวิธีคิดค่อนข้างแอบเหมือนกัน
อย่างหนังแผ่นแท้ในไทยแบบนี้หรือพวกอนิเมลิขสิทธ์แบบนี้
ก็จะมีของก๊อปออกมาวางจำหน่ายคู่กับของแท้และแน่นอนว่าราคาก็ค่อนข้างต่าง
ของก๊อปก็ 20 บาท สามเรื่องอะไรเทือกนี้
ของแท้ก็ 100+ ก็1เรื่องงี้
คนเรามันแน่ละต้องเลือกของที่ถูกกว่า
โดยให้เหตุผลว่ามันก็ดูได้เหมือนกันนะแหละ

ซึ่งเอาจริงๆก็จริงอยู่ว่าจะซื้อไม่ได้แต่ว่าลองคิดถึงพวกบริษัทหรือค่ายเกมส์อะไรแบบนี้เข้าก็อุตส่าห์ทำออกมายังจะไปนิยมของก๊อปอีก บ้างคนมีเป็นคอลลเคชั่น(ของก๊อปsad smile)
จนกลายเป็นค่านิยมผิดๆไปว่าของก๊อปคือของคนธรรมดาแต่ของแท้คือของคนรวย
sad smile

คิดว่าวิธฑีแบบนี้ใช้ได้จริงๆยังไงก็ลองเอาไปใช้ดูหน่อยล่ะกันopen-mounthed smile Hot!

#27 By pbofbook on 2009-12-06 22:33

ถ้า MS มันรวยพอจะซื้อนิวเคลียร์เก็บไว้ดูเล่นซักลูกนึง......และอยากลองยิงทิ้งสักลูกนึง พี่คิดว่า....ประเทศไหนจะแจ๊คพอตครับ

ฮี่ๆๆๆ sad smile

#28 By athemis on 2009-12-06 22:36

โอ้วเยี่ยมมากครับพี่ สุดยอดจริงๆHot!

#29 By ~Exfreedom~ on 2009-12-06 23:08

เกมส์นี่ผมก็พยายามกดของแท้มาเล่นแล้วครับ
ตอนนี้มี guild wars, ST4, bio5 (ที่เครื่องเล่นไม่ได้555+)
ลึกๆแล้วอย่างที่จขบบอกครับ มันช่วยให้เราใช้เวลากับเกมส์ๆหนึ่งมากขึ้น เล่นสนุกขึ้น

แต่สำหรับโปรแกรมคอมนี่ถึงพยายามมากเท่าไหร่ก็ต้องใช้เถื่อนบางส่วนอยู่ดี(ถึงแม้จะใช้ open source เยอะแล้ว) ส่วนหนึ่งก็เรื่องการตามเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้วย >_< ในฐานะคนที่จบออกมาก็รู้ซึ้งได้ครับว่าของๆเราผลิตออกมาแล้วก็ไม่อยากให้ใครลอกเอาไปใช้ฟรี หลังๆก็พยายามลดลงให้มากที่สุด

ผมว่าการเล่นของแท้ก็มีประโยชน์ในการช่วยให้คนรู้จักยับยั้งช่างใจครับ
และผมว่าของปลอมที่ใช้ก็อยู่ที่เจตนาครับ ผมว่าเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกสะใจที่ใช้ของปลอม (สะใจเพราะหาเงินจาก SW ได้โดยไม่เสียเงิน หรือได้ใช้ของที่คนอื่นซื้อด้วยเงินมา) มันก็ไม่น่าจะถูกต้องครับ ^_^
Hot! Hot!

#30 By Elta_kung on 2009-12-06 23:09

ช่วยสนับสนุนของแท้ครับ big smile

#31 By Princesuke on 2009-12-06 23:14

เรียนเรื่องนี้อยู่พอดี ปัญหาเรื่องเถื่อน พอศึกษาลึกลงไปบอกได้เลยว่ายาก และไม่มีทางที่จะแก้ปัญหาได้



แต่ ps3 นี่ดีอย่าง แท้แน่ๆ big smile

#32 By Tweet (58.9.72.50) on 2009-12-06 23:16

Hot! Hot! Hot! Hot! big smile

#33 By tomatong on 2009-12-06 23:51

เห็นด้วยอย่างมากค่ะ

ใช้วิธีเดียวกันอยุ่ เพื่อซื้อของแท้ที่อยากได้จริงๆ ..... surprised smile

#34 By ย า โ อ [Y a o] on 2009-12-07 00:03

Hot! Hot! Hot! Hot! โดนใจเกมเมอร์มากครับ ตอนนี้ผมก็หันมาเล่นแท้ เยอะมากแล้ว..แล้วเปลี่ยนนโยบายใหม่ว่าโหลดเกมมาเล่น ถ้าสนุกต้องซื้อครับ หรือเกมไหนใช่เลยต้องซื้อไม่โหลดเด็ดขาด
ก็เข้าใจคนทำเกมนะ แต่บางเกมซื้อมาแล้วมันไม่ใช่จริงๆเสียดายตังมากมาย(เจ็บมาเยอะ)เพราะไม่ใช่ทุกเกมที่ผู้ผลิตตั้งใจทำ เจอมาหลายรายแล้วที่ผู้ผลิตไม่เอาใจใส่ผู้เล่นเลย

อย่างว่าครับ ถ้าเกมทำดีก็สนับสนุนกันไป
(batman : aa เป็นตัวอย่างของทีมทำเกมดีที่น่าสนับสนุนมาก )big smile

#35 By Noar Wolkins on 2009-12-07 00:39

มีตัง เมื่อไร สัญญาว่าจะซื้อแผ่นแท้ แต้ๆ คับ sad smile

#36 By ปูเส้น on 2009-12-07 00:41

คนดีที่โลกรอเลยคับbig smile Hot! Hot! Hot!

#37 By ZEN on 2009-12-07 00:45

เป็นกำลังใจให้ครับ โตขึ้นก็มีเวลาเล่นน้อยลงจริงๆ หลังๆ นี่ทำงานสนุกกว่า ได้เงินจริง ได้รับการนับถือ มากกว่าเล่นเกมแล้วได้แต้มเยอะๆ เก่งอยู่ที่บ้าน แต่คุยกะคนไม่รู้เรื่อง มีอยู่วันนึงนั่งเล่นเกมจนเคลีย แล้วนิ่งไป...แล้วถามตัวเองว่าเล่นไปทำไมหว่า sad smile เลยรู้สึกว่าหลังเล่นเกมเพื่อให้หายเบื่อเป็นครั้งคราวแค่นั้นเอง ส่วนวิธีพอเพียงสำหรับ windows ก็มีครับ คือ ซื้อ notebook แถม windows big smile

#38 By katopz (125.24.103.158) on 2009-12-07 01:26

เด็กจริงๆ ครับ บทความนี้

ขออนุญาตเอาข้อมูลไปเผยแพร่นะครับ

#39 By •NitroZTH-JaMeZ• on 2009-12-07 02:18

กระทู้นี้ดีมากเลยค่ะ, เเต่ยากเนอะT T
เเต่ช่วงหลังมานี้มีความคิดเเต่จะซื้อเเผ่นเเท้
ไม่ว่าจะเพลง หนัง หรืออะไร, เเต่มันเเพงมากมาก
ก็เลยไม่ค่อยได้ซื้อเลยค่ะ เพราะเก็บตังไม่ค่อยอยู่
(ไม่อยู่เลยด้วยซ้ำ) เเต่พอได้เเผ่นเเท้เเล้วรู้สึกดี

ต้องพยายามเก็บตังให้มากกว่านี้ค่ะ ขอบคุณมากค้ะ

#40 By opaul. on 2009-12-07 04:36

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

โดนใจครับ

#41 By chimerateddy on 2009-12-07 08:50

ชอบมากความคิดนี้
" บ้านไม่ได้ผลิตแบงค์ใครจะไปซื้อแผ่นแท้ได้ตลอด "
ขอโทษค่ะ บ้านฉันก็ไม่ได้ผลิตแบงค์
ฉันยังซื้อแผ่นแท้ได้เรื่อยๆ
ในขณะที่ใช้เงินเก็บจากค่าขนมอันน้อยนิด

ถ้่าบ้านฉันผลิตแบงค์ ฉันก็ใช้แบงค์พวกนั้นไม่ได้อยู่ดี
เพราะมันเป็น " งาน " ไม่ใช่สิ่งที่ผลิตเองใช้เองได้ง่ายๆ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#42 By Choyuki on 2009-12-07 11:25

ลงชื่อดู

#43 By ซูเนะโอะ on 2009-12-07 11:45

โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบข้อ1. ที่สุดเลยครับ

คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักขวนขวายในการสร้างรายได้ให้ตัวเองเพิ่ม แต่กลับขวนขวายที่จะหาแหล่งโหลดเกมฟรีกันแทน(กลายเป็นฆ่าค่ายเกมที่สร้างเกมให้เราได้เล่นฟรีทางอ้อม โดยที่เราไม่รู้สึกผิด)

ถ้าคนเรารู้จักที่จะหาวิธีสร้างรายได้ให้ตัวเองเพิ่ม และหันมาบริโภคเกมถูกลิขสิทธิ์ ไม่แต่เพียงจะช่วยให้ค่ายเกมต่างๆมีกำลังใจในการสร้างเกมต่อไป แต่เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากการที่เราหารายได้เพิ่มให้กับตัวเอง เอาไปใช้ประโยชน์ในเรื่องอื่นๆได้อีกด้วยครับ

ให้ไปเลย Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#44 By pspcorner on 2009-12-07 11:56

มันอยู่ที่จิตสำนึกembarrassedบางคนมาคุย ภูมิใจมากที่ได้ดูหนังก่อนฉายโรง โหลดดูทุกวัน ผมว่าน่าละอายมากกว่าโดยเฉพาะหนังก็ไม่แพงเท่าไรน่าจะซื้อแผ่นแท้กันได้

#45 By taksthaitoon on 2009-12-07 12:09

ซื้อของแท้เฉพาะเกมที่อยากเล่นจริงๆ แล้วทำให้เราใส่ใจกับรายละเอียดการเล่นมากขึ้นจริงๆ ครับ surprised smile

#46 By chubby on 2009-12-07 12:45

Hot!

เห็นด้้วยกับความเห็นที่ว่า ซื้อเกมส์มาตั้งเยอะ ก้เล่นไม่หมด

อันนี้จริงมากๆ

#47 By วิชัย... on 2009-12-07 13:53

จริงค่ะ เราเองก็เริ่มซื้อแผ่นแท้ตั้งแต่สมัยม.ต้น ไม่ได้มีเงินเยอะก็จริง แต่ว่าเพราะเป็นเกมซีรี่ย์ที่ชอบมากๆ เพราะงั้นก็เลยเก็บแท้ของเค้า แล้วก็เร่มซื้อแท้มาตั้งแต่นั้น โดยส่วนตัว ก็เล่นเกมไม่เยอะอยู่แล้ว เพราะงั้น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อมาเก็บเอาไว้แล้วไม่ได้เล่นจริงๆแหล่ะคะ

หลังๆที่โหลดก็เหมือนคุณจขบ.ที่ของที่สั่งยังไม่มา ทนไม่ได้ต้องไปโหลดมาเล่นก่อน ไม่ก็ที่กะจะซื้อแล้วล่ะ แต่ลองโหลดมาดูซิ มาโอมั้ย ถ้าโอก็ไปซื้อแท้น่ะค่ะ

เราว่าการจะซื้อแท้ ทุกๆคนทำได้ค่ะ เพียงแต่จะทำหรือไม่ทำเท่านั้นเองHot!

#48 By ทานุขนฟู on 2009-12-07 14:34

เราก็เล่นแต่เกมแผ่นจริงค่ะ ^^ Hot!

ปกติเล่นแต่ wii กับ ds แล้วก็ psp

พอซื้อแต่แผ่นแท้แล้วทำให้เราให้ความสำคัญกับเกมนั้นๆ ขึ้นอีกมากเลยทีเดียว

#49 By Minpanda on 2009-12-07 16:08

แผ่นแท้กับแผ่นก็อปมันต่างกันที่ราคาและคุณภาพ

#50 By クローバースター on 2009-12-07 18:27