Hater วันนี้....

posted on 01 Feb 2012 00:51 by ffplanet  in Fabula-Nova-Crystallis, Final-Fantasy-XIII

ความเดิมตอนนั้น...

บะหมี่ The Hater : FF ภาคหลังๆ เนื้อเรื่องไม่แน่น เบาหวิว ไร้ที่มาที่ไป ไร้ความลึก!!!

Normal Player : ที่มาของไอ้ตัวนี้มันก็อยู่ตรงนั้น ที่มาของไอ้ตรงนั้นมันก็อยู่ตรงนี้ มันก็บอกไว้ในเกมหมดแล้วนี่? แล้วมันไร้ที่มาที่ไปยังไงเหรอ?

บะหมี่ The Hater : บ้ารึเปล่า! แค่มีอย่างงั้นอย่างงี้อยู่้ มาบอกว่าเกมมันสนุกได้ยังไง ถุยยย

Normal Player : ตรูบอกว่าเนื้อเรื่องมันไม่ได้กลวง ไม่ได้พูดเรื่องความสนุก เอ็งไม่ต้องมาเบี่ยงประเด็น~

ความจริงวันนี้....

Normal Player : เอ้าไหน! ลองยกตัวอย่างให้ฟังหน่อยสิ ว่าเนื้อเรื่องมันไร้ที่มาที่ไปยังไง?

บะหมี่ The Hater : ฮู๊ยยย~ เยอะแยะเลย อย่าง FF13 เนี่ย มันทำเนื้อเรื่องมามั่วๆ ไร้ที่มาที่ไป ตัวอย่างเช่น ตกลงว่าซิดมันจะทำอะไรกันแน่!? เห็นวกไปวนมา? ดริฟท์ไปดริฟท์มา เกมก็ไม่เห็นจะสื่อให้ชัดเลยว่ามันจะทำอะไร แม่มก็ดีแต่ทำให้ดูสับสนๆ เข้าใจยากไปอย่างงั้น ทั้งที่จริงๆ มันก็ไม่มีเหตุผล คิดว่าเท่ตายล่ะ!

Normal Player : ..... เอ่อ ก่อนที่เราจะสู้กับซิด เราว่ามันก็ทวนให้ฟังอีกรอบแล้วนะว่า แต่ก่อนมันเคยคิดจะโค่นล้มฟัลซิที่ชักใยรัฐบาลอยู่ แต่ไปๆ มาๆ มันดันโดนบาร์ธานเดลุสสาปให้กลายเป็นลูซิ มันเลยหมดหวัง แล้วก็ได้แต่ทำตามคำสั่งบาร์ธจังนับแต่นั้นมา... ที่มันทำเป็นให้การสนับสนุนพวกไลท์นิ่งน่ะจริงๆ แล้วก็เป็นแค่การล่อพวกไลท์นิ่งให้ไปติดกับดักของบาร์ธจัง.... ทว่าตอนนี้ซิดได้ตัดสินใจแล้วว่าเขาจะกลับไปใช้ชีวิตอย่างที่เขาอยากจะเป็นจริงๆ ...จึงหมายจะกำจัดพวกไลท์นิ่งที่สามารถกลายเป็นแร็คนาร็อคได้

*แปะหลักฐาน Script เวอร์ชั่นญี่ปุ่น + แปลเป็นอังกฤษตรงๆ

Cid: 夢の残骸さ・・・・・私が人間だった頃の 人による聖府を願い 聖府内で夢をかなえる力を手にしたところで ルシにされた 力を与えられるだけ与えられ 道具にされた哀れな傀儡だよ 消えたのは ファルシではなく 私だった ルシなど 使命という名の糸にさばかれる 操り人形にすぎない もう二度と 夢を見ることなど ないと思っていたのだがね・・・・

Cid : It was a faint dream long ago when I was still human. It was the moment when I had power to realize my dream. I was turned into a l’Cie. I became a pitiful puppet just for the sake for gaining power. I didn’t get rid of the fal’Cies. I lost myself as human. We l’Cie are just puppets under the mercy of our Focus. I thought I would never be able to have my own dream again.

Cid: 私がここに来たのは 命令を受けてではない 君らを見て・・・・・思い出したんだ 懸命につかもうとしていた未来を 私も使命に挑んでみよう

Cid : No one ordered me to come here. Seeing you reminded me that I should struggle for a better future. I too shall fight against my Focus.

บะหมี่ The Hater : จะบ้าเหรอ!! ลองคิดถึงคนธรรมดาบ้างสิเฟ้ย! ทุกคนเค้าไม่ได้ว่างไปนั่งวิเคราะห์เจาะลึกทุกสีหน้าท่าทางน้ำเสียงของตัวละครนะเว้ยยย!! ไอ้ของพรรค์นี้มันสอบตกในการนำเสนอให้คนเข้าใจ คนทั่วไปไม่มีทางเข้าใจหรอก มีแต่พวกอวดฉลาด หลงตัวเองเท่านั้นถึงจะหลงคิดว่าตนเองเข้าใจได้

Normal Player : .....เอ่อ ไอ้ที่เราพูดมา ....มันก็อยู่ในสิ่งที่ซิดพูดให้ฟังตรงๆ แล้วนะ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปวิเคราะห์อะไรสักหน่อย เราก็วิเคราะห์ไม่ค่อยจะเป็นหรอกนะ แต่กรณีนี้เนี่ย มันพูดให้ฟังชัดๆ ตรงๆ เต็มสองรูหูแล้ว ถ้าเล่นแล้วฟังที่มันพูดจริงๆ ก็ต้องเข้าใจสิ....

บะหมี่ The Hater : ฮู๊ยยยย! ไม่มีอ่ะไม่มี ตรูเล่นแล้วอ่านทุกบรรทัดยังไม่เห็นจะเจออะไรแบบนี้เลย เป็นไปไม่ได้ หรือต่อให้มันมีจริง ข้อมูลเหล่านี้มันก็ถูกกลบไปด้วยเรื่องประวัติศาสตร์ภูมิหลังที่มา 5 หมื่นปีของโลก ซึ่งก็ไม่รู้จะใส่มาทำไม ใครที่ไหนเค้าจะไปอยากรู้ฟะ! แทนที่จะใส่เนื้อเรื่องมาเนื้อๆ เน้นๆ ดันเอามาปะปนกันแบบนี้ ปัญญาอ่อนนน!

Normal Player : เอ่อ... แล้วมันปะปนกันยังไงเหรอ ไอ้พวกประวัติ เบื้องหลังของเกม มันก็ถูกรวบรวมไว้ให้อ่านใน Data Log มันไม่ได้ถูกเอามาปนกับในคัตซีนหลักสักหน่อย.... ในส่วนสาระสำคัญ เนื้อเรื่องหลักของเกมมันก็ถูกเล่าผ่านคัตซีนหมดแล้ว ขณะที่ส่วนเบื้องหลังของเกมซึ่งเขารู้ว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้สนใจอาจจะยังไม่อยากรู้ ทีมงานเค้าก็แยกออกมาไว้ใน Data Log เพื่อให้เฉพาะคนที่สนใจไปกดดูได้ เราว่าเค้าก็จัดระเบียบข้อมูลได้ดีออก ถึงไม่อ่าน Data Log เลยก็สามารถเข้าใจเนื้อเรื่องหลักได้อยู่แล้วนา

บะหมี่ The Hater : โอยยยย คิดว่าทำอย่างงั้นแล้วเนื้อเรื่องมันจะดีตายล่ะ เนื้อเรื่องมันน่ะกากเข้ สู้พวกภาคเก่าๆ อย่างภาค 4 ภาค 7 ไม่ได้เลยด้วยซ้ำ~!!! ยิ่งความอลังการเงี้ยเทียบภาค 12 ไม่ได้สักนิด!!เกมที่ดีมันต้องทำให้คนเล่นสนุกกับเนื้อเรื่องได้แม้จะไม่รู้เรื่อง!!

Normal Player : .... (ตกลงตั้งกะที่เพ้อว่ามีประวัติ 5 หมื่นปี.... แปลว่ายอมรับว่าเกมมันมีที่มาที่ไป มีเบื้องหลังบ้างแล้วสินะ.... แล้วที่บอกว่าเกมที่ดีมันต้องทำให้คนเล่นสนุกกับเนื้อเรื่องได้แม้จะไม่รู้เรื่อง แปลว่าเอ็งเล่น FF13 ไม่รู้เรื่อง.... แต่ก็ยังอยากจะพูดว่าเนื้อเรื่องมันไม่ดีงั้นสิ... o.O เฮ่ย!!)

บะหมี่ The Hater : ส่วนไอ้ภาค 13 นี่แม่มก็มีแต่อะไรพร่ำเพ้อ น้ำเน่าไม่รู้เรื่อง ไม่เห็นจะดีตรงไหน

Normal Player : น่าเสียดายนะ เกมสมัยก่อนเวลาเล่าเรื่องเค้าก็เล่าด้วย Text ล้วนๆ แต่เกมสมัยนี้เค้าพัฒนาเรื่องการกำกับอีเวนต์ ให้มีการเล่นมุมกล้องที่หลากหลาย ทำให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้น มีการทำ Facial Motion มีการใส่เสียงพากย์ และการกำักับเพลงประกอบให้มันสอดรับกับบทพูดพอดี ถ้าเล่นแล้วใส่ใจกับอีเวนต์มันหน่อย สนใจสิ่งที่ตัวละครพูดอีกนิด อย่าไปปิดใจว่ามันน้ำเน่าหรือพร่ำเพ้อ ก็น่าจะเห็นส่วนดีๆ ของมันบ้างนะ

บะหมี่ The Hater : โอ่ยยยยย เอ็งก็ดีแต่ปกป้องมันนักล่ะ ก็เกมมันไม่สนุกก็คือมันไม่สนุก เนื้อเรื่องมันกากก็คือมันกาก ถึงมีองค์ประกอบไร้สาระทั้งหลายเพิ่มขึ้นมาแล้วมันจะทำให้เกมดีขึ้นได้ที่ไหน ของมันนำเสนอแย่ก็คือนำเสนอแย่ แหกตายอมรับความจริงบ้างเซ่!!

Normal Player : เราก็ไม่ได้จะปกป้อง แต่เราจะบอกว่ามันมีข้อเท็จจริงอย่่างงั้นอย่างงี้ที่นายมองข้ามไปอยู่นะ แล้วที่ผ่านมาเรายังไม่ได้พูดในเชิงคุณค่าเลยสักนิดว่ามันดีหรือไม่ดียังไง ส่วนตัวแล้วเราเองก็เล่นเกมนี้ไม่สนุก รู้สึกว่าการเล่าเรื่องค่อนข้างสับสน หลังจากปะติดปะต่อได้แล้วก็เห็นว่าเนื้อเรื่องมันธรรมดา แต่ก็มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่บ้าง ไอ้เรื่องจะชอบหรือไม่ชอบ เราว่ามันก็เป็นรสนิยมส่วนบุคคล อย่างนายอาจจะชอบอะไรที่สนุกได้โดยไม่ต้องเข้าใจ ดูแต่ภาพก็รู้เรื่อง แต่บางคนเค้าก็ชอบอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้น มันก็เป็นความชอบส่วนบุคคลน่ะ

บะหมี่ The Hater : โอยยๆๆ ชักจะยาวไปละ สรุปเลยดีกว่า สรุปๆๆๆ

Normal Player : ครับ... สรุปว่า....?

บะหมี่ The Hater : สรุปว่า FF13 ไร้ที่มาที่ไป ไร้เบื้องหลัง ไม่สนุก เนื้อเรื่องกากเข้ สู้ภาคก่อนๆ ไม่ได้ ดำเนินเรื่องไม่ดี และซิดมันจะทำอะไรก็ไม่รู้ สื่อไม่รู้เรื่อง~~ กากกกกกกกกกกกกก~~!!!

Normal Player : WTF~~~~~~~~~~~!!!

นี่ผมเรียบเรียงให้อ่านรู้เรื่องขึ้นมากแล้วนะเนี่ย เวอร์ชั่นจริงถามหมาตอบแมว พูดไม่รู้เรื่องกว่านี้หลายเท่า

สรุปข้อเท็จจริงนิดหน่อย

  • ผมแบ่งเนื้อเรื่องออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนเนื้อเรื่องหลัก กับส่วนเบื้องหลัง
  • ส่วนเนื้อเรื่องหลักถูกนำเสนอผ่านคัตซีนหมดแล้ว ไม่เกี่ยวกับ Data Log
  • ส่วนเบื้องหลัง มีโผล่มาในคัตซีนนิดเดียว ส่วนใหญ่ไปต้องไปอ่านใน Data Log และคุยกับ Cie'th Stone เอา ในจุดนี้ท่าทางทีมงานจะจงใจนำเสนอแบบเมาๆ กล่าวคือให้ข้อเท็จจริงมาในแบบของบทกลอนบ้าง ภาษาโบราณบ้าง ใช้ถ้อยคำกำกวม ต่างคนก็ตีความต่างกัน
  • ถ้าลองแบ่งสัดส่วนของเนื้อเรื่อง เห็นว่า 80% ของเนื้อเรื่องถูกเล่าผ่านคัตซีนแล้ว,  10% ที่อยู่ใน Data Log ก็เป็นพวกเบื้องหลังความเป็นมา และเกร็ดเล็กเกร็ดย่อย ส่วนอีก 10% สุดท้ายอยู่ในนิยาย ซึ่งใจความสำคัญของเนื้อหาส่วนนี้ก็ถูกสรุปไว้ใน Data Log แล้วอยู่ดี
  • เนื้อเรื่องมันมีที่มาที่ไปหมดแหละ ผมเองทักษะภาษาอังกฤษอ่อนด้อย แถมวิเคราะห์อะไรก็ไม่ค่อยเป็น ทุกวันนี้ผมยังอนาถตัวเองอยู่เลยที่วิเคราะห์ไม่ได้ว่าไอ้จานบินที่เราเห็นลอยอยู่เหนือเอเดนคือประตูวิญญาณ (ทั้งที่พวกฝรั่งที่เค้าเล่นเกมนี้กัน ส่วนใหญ่เค้าก็ตีความกันได้) ถ้าคิดว่าเนื้อหาตรงไหนมันไม่มีที่มาที่ไป ก็ลองแปะถามผมดูก็ได้ครับ
  • ส่วนตัว ผมเล่นแล้วไม่ค่อยสนุก  เล่าเรื่องกระโดดไปกระโดดมา ทำให้ปะติดปะต่อเรื่องยาก พอเข้าใจแล้วก็รู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันก็ธรรมดา แต่ก็มีส่วนหน้าสนใจอยู่บ้าง จุดเด่นของเกมเป็นการกำกับศิลป์ และการกำกับคัตซีนมากกว่า เมื่อวานผมลองกลับไปดู Entry เรื่อง 3 ดราม่าที่ผมชอบที่สุดในเกม แค่อ่านเฉยๆ ก็รู้สึกว่ามันจี๊ดแล้ว.... อันนี้ก็เป็นเรื่องของรสนิยมจริงๆ

Comment

smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ดงบังวงแตก แบบนั้นเลยครับ

#1 By chubby on 2012-02-01 06:23

กาก+เกรียนเกินกว่าที่จะไปคุยด้วย angry smile

#2 By Taki on 2012-02-01 09:42

เนื้อเรื่องมันดีรึเปล่าไม่รู้นะเพราะผมอ่านไม่ออก แต่บังเอิญว่าผมเล่นแล้วหลับว่ะ

#3 By ob the air on 2012-02-01 11:31

เราเรียนทางด้านถ่ายหนัง ต้องเรียนเรื่องแต่งเรื่องอยู่แล้ว ยืนยันว่าเนื้อเรื่องเกมของ FF มันแย่ลงทุกภาคนะ
ลองเอาไปเทียบกับพวกเกม Capcom กับ Nintendo
Capcom ภาพเวลาทำออกมาเป็นหนัง trailer ก็ render ออกมาสวยกว่า เนื้อเรื่องแน่นทำเป็นหนังได้ เคยเห็นของ Square Enix เอาเรื่องไปทำหนัง Hollywood มั้ย?
Nintendo ออกแบบตัวละครก็ดีกว่า เพราะว่าออกแบบแล้วเด็กจำได้ แบบนี้ทำให้การค่า product มันมีหลากหลายกว่า

พักหลังๆเราว่าพอ Square รวมกับ Enix แล้วมันพยายามทำของหลอกขายมากกว่าตั้งใจทำเกมอีก =__=

#4 By ตูด on 2012-02-01 12:51

^^
ไม่ได้จะโจมตีแคปหมูนะ แต่อ่านแล้วงง เกมแคปคอมที่ทำเป็นหนังเห็นมีแค่ไบโอ ซึ่งเนื้อเรื่องของหนังก็ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อเรื่องจากเกมซักกะนิดเดียว คนละเรื่องคนละราวไปเลย

จากใจคนที่เป็นแฟนแคปคอมมาตั้งกะเด็ก...เกมที่เหลือของแคปคอมเรายังนึกไม่ออกซักเกมว่าอันไหนมันเน้นเนื้อเรื่อง

แล้วไอ้เรื่องการออกแบบตัวละครนี่ ถ้าคิดแบบนั้น เกมอื่นทั่วโลกนอกจากเกมสไตล์การ์ตูนก็คงออกแบบตัวละครแย่หมดอ่ะค่ะ ทาร์เก็ตกับมู้ดของเกมมันก็คนละแบบแล้วเอามาเทียบกันได้ไงหว่า wink

ส่วนซีจีเรนเดอร์นี่เราว่าเหลี่ยมทำแล้วสวยกว่า รองมาก็นัมโค่ รองมาก็ แคปคอม lol อันนี้รวมด้านโมชั่นเหมือนคนจริงๆด้วยนะ

#5 By taepoppuri on 2012-02-01 13:43

^ ถ้าเข้าใจเนื้อเรื่อง แล้วเปรียบเทียบได้ว่าเนื้อเรื่องภาคหลังๆ มันแย่กว่าเนื้อเรื่องภาคเก่าๆ ยังไง ก็ลองอธิบายให้ฟังหน่อยสิครับ ที่แล้วมาผมแทบหาคนไทยที่เข้าใจเนื้อเรื่องไม่ได้เลย ส่วนใหญ่มีแต่เข้าใจงูๆ ปลาๆ พอให้เปรียบเทียบจริงๆ ก็ทำไม่ได้ อยากเจอของจริงบ้างครับ

แล้วทำไมถึงเอาไปเทียบกับ Capcom และ Nintendo ในด้านอื่นๆ แทนที่จะเป็นด้านเนื้อเรื่องล่ะครับเนี่ย sad smile มันไม่เห็นจะเป็นการยกตัวอย่างใดๆ เลย

แล้วที่ว่า Capcom Render ออกมาสวยกว่านี่เอาอะไรเป็นตัววัดครับ? ในสายตาคนธรรมดาอย่างผม ผมก็ว่ามันสวยพอๆ กัน จากประสบการณ์ผมก็ว่าถ้าพูดเรื่อง CG คนก็จดจำชื่อเสียงของ SQEX ในแง่นี้ได้มากกว่า Capcom ด้วย ดังนั้นจะบอกว่า Capcom ทำออกมาสวยกว่าอย่างชัดเจน ผมคงไม่เห็นด้วยครับ

แล้วเนื้่อเรื่องแน่นนี่ อยากให้ยกตัวอย่างเป็นเกมๆ มาดีกว่านะครับ ผมว่า Capcom เองก็มีทั้งเกมที่เนื้อเรื่องดีไม่ดี แน่นไม่แน่นปะปนกันไป ไอ้ที่ผมเล่นมาก็เจอแต่เนื้อเรื่องธรรมดาๆ ถึงขั้นแย่ แต่จะให้พูดแบบเหมารวมคงลำบาก ไม่ชอบเหมารวมครับ

แล้วการที่เกมของ Square Enix ไม่ได้ถูกทำเป็นหนัง Hollywood มันไม่ได้แปลว่าเนื้อเรื่องไม่ดีไม่แน่นเลยครับ... แบบนี้เกมอีกหลายๆ เกม ค่ายอีกหลายๆ ค่ายที่เกมไม่ได้ถูกทำเป็นหนังฮอลลีวูด มันไม่แย่หมดเลยเหรอครับ?????

อย่าง Capcom มี Resident Evil หรือ Street Fighter ที่ถูกทำเป็นหนังก็จริง แต่เนื้อเรื่องภาคหนังกับเกมมันก็ไปกันคนละทาง ดูแล้วก็ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่ลบมากพอควร ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะเป็นหลักฐานว่าเนื้อเรื่องดีได้ยังไงเลยครับ

ส่วนไฟนอลจริงๆ ถ้าจะทำเป็นหนังมันก็ทำได้ ทำเป็นอนิเมก็ทำได้ แล้วก็เคยทำมาแล้ว อย่าง Advent Children และ Last Order ต่างก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี แต่ผมก็ยังไม่คิดว่านั่นจะเป็นเหตุผลที่แปลว่าเนื้อเรื่องดีสักหน่อยเลยครับ

แล้วคุณพูดด้านเนื้อเรื่องแล้วจู่ๆ ไหงโยงไปด้านตัวละครได้ล่ะนั่น???? Nintendo เค้าเน้นทำเกมมาขายได้ทุกเพศทุกวัย ตัวละครที่ออกแบบมาจึงต้องเป็นตัวละครที่ทำให้เด็กเห็นแล้วชื่นชอบได้ด้วย มันถึงออกมาน่ารัก ขณะที่ Square Enix เค้าไปเน้นตลาดตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไปมากกว่า ตัวละครมันจึงต้องออกมาอีกแบบนึง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าตัวละครของ Nintendo ออกแบบมาได้ดีกว่าเลยครับ มันเป็นตัวละครที่เหมาะสมแก่การเจาะคนละตลาดกันต่างหาก

ถ้าคุณคิดว่าตัวละครที่ทำให้เด็กๆ จดจำได้แปลว่าออกแบบดีกว่า อย่างงั้นพวกเกมที่เจาะตลาดวัยรุ่นขึ้นไป มันก็ออกแบบเห่ยทุกเกมสิครับ????

เราคิดแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ จะประเมินว่าตัวละครออกแบบมาดีไม่ดีแค่ไหน มันก็ต้องดูปัจจัยหลายๆ อย่างมากกว่านั้น อย่างเช่นตลาดที่เขาจะเจาะด้วย แล้วอย่างไรก็ตาม เวลาที่คนญี่ปุ่นโหวตตัวละครจากเกมยอดนิยมตลอดกาลกัน มาริโอได้ที่ 1 ก็จริง แต่คลาวด์และสเนค ก็ตามมาเป็นที่ 2 และ 3 นะครับ มันก็เป็นหลักฐานว่าพวกตัวละครที่ออกแบบมาเอาใจตลาดตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไป มันก็สามารถพาตัวเองขึ้นไปนั่งแท่นตัวละครยอดนิยมอันดับต้นๆ ของคนหมู่มากได้เหมือนกัน ไม่ได้ต่างจากพวกตัวละครที่สร้างมาเอาใจคนทุกเพศทุกวัยเท่าไหร่นักหรอกครับ

ok ผมยอมรับว่าตัวละครที่คนทุกเพศทุกวัยจดจำได้ มีค่า Product มากกว่า แต่ผมไม่เห็นด้วยหากจะบอกว่าตัวละครเหล่านั้นออกแบบได้ดีกว่าครับ มันเป็นเรื่องที่เทียบกันได้ยาก หรือเทียบกันไม่ได้เลยมากกว่า

แล้วไอ้ที่ว่าทำมาหลอกขายเนี่ย ผมก็ว่าคุณอคติไปเองมากกว่าครับ เขาก็ตั้งใจทำทุกเกม ยอดขายก็ยังขายได้ดี เกมที่ได้รับการยอมรับก็ยังมีอยู่มาก ถึง Hater จะมากขึ้น แต่คนชอบก็ยังเยอะ การกล่าวหาว่าเขาทำของหลอกขาย คงฟังดูเลื่อนลอยไปครับ

สุดท้ายถ้าคิดว่าเนื้อเรื่องมันแย่ลงทุกภาคจริงๆ ก็ลองอธิบายชัดๆ ยกตัวอย่างอย่างชัดเจน แบบคนที่เข้าใจเนื้อเรื่องจริงๆ ให้ฟังหน่อยสิครับ

#6 By Tae & BoN on 2012-02-01 13:47

อ่านเม้นท์ของคุณบอนแล้วรู้สึกเห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ (เรา)เถียงไม่ออกเลยทีเดียว

#7 By Heddo on 2012-02-01 14:54

อันที่จริง ไม่ต้องเห็นด้วยกับผมทุกประการก็ได้นะครับ
ผมเองก็ไม่ได้แสดงความเห็นได้ถูกต้องทุกอย่าง
บางเรื่องผมก็ไม่รู้จริงๆ และเฝ้ารอผู้รู้จริงมาตลอด

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะวิจารณ์เปรียบเทียบว่าอะไรดีกว่าอะไร... ผมว่ามันสมควรเป็นเรื่องที่ต้องอธิบายกันให้เคลียร์ พูดให้ชัดเจน น่าจะสบายใจกับทุกฝ่ายมากกว่าครับ อย่างกรณีคนที่บอกว่าเนื้อเรื่องไม่รู้เรื่อง ผมก็อยากให้เขาเจาะจงมาเลยว่าไม่รู้เรื่องตรงไหน? เราจะได้มาพูดกันได้ตรงๆ เลยว่ามันไม่รู้เรื่องเพราะเขาเขียนในประเด็นนั้นไม่รู้เรื่องจริงๆ หรือว่ามันไม่รู้เรื่องเพราะคนเล่น ไม่ได้ฟังสิ่งที่ตัวละครพูดซะเอง sad smile

#8 By Tae & BoN on 2012-02-01 15:01

ส่วนตัวไม่ได้เข้าใจFF13ลึกเท่าที่ควร (ขี้เกียจอ่านdata logทั้งหมด ตัวหนังสือมันเล็ก)
แต่ก็อ่านนิยายครบนะ (เข้าใจมั่งไม่เข้าใจมั่ง ขี้เกียจเปิดดิคทุกคำ น่าจะเก็บไ้ด้ราวๆ70-80%ของทั้งเล่ม)

คิดว่าเนื้อเรื่องFF13โอเคเลยล่ะ ไม่ได้ด้อยกว่าภาคอื่นๆเท่าไหร่

แต่ขอติที่คนกำกับล่ะ...ในเกม ถ้าไม่ได้อ่านนิยายมาก่อนจะงงช่วงแรก เพราะคนเล่นยังไม่คุ้นเคยคำศัพท์เฉพาะ
(เหมือนในเรย์ชิกิ...ที่เล่นตอนแรก แม้แต่คนยุ่นเองก็จะ WTF!? ขอซับไตเติ้ลเป็นญี่ปุ่นแท้ๆให้ชั้นทีเถอะ)
ซึ่ง...ทำให้ไม่อิน กว่าจะเข้าใจได้ก็ปาไปเกือบกลางๆเกมแล้ว แถมคัทซีนย้อนเวลาไปมาอีก
(แน่นอนว่าคนอ่านนิยายมาก็จะเข้าใจในระดับนึง แบบยังงงๆนิดๆ แต่คนไม่อ่านเลยคือดับครับ กูงง ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจอีกสักพัก)

และเกมSQEX..อืม FFนั่นแหละ ภาคหลังจะเป็นยังงี้เยอะมาก โดยเฉพาะภาค13ที่เครือเยอะ แล้วอิงตำนานเดียวกัน

หากเป็นตัวหนังสือ คนเล่นก็จะมีเวลาอ่าน ค่อยๆซึมซับความหมายของประโยค
แต่พอเป็นคำพูด เสียงพากย์ มันตามให้ทันยากจริงๆนะ

#9 By -shinya- on 2012-02-01 17:54

ตัวอย่างเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆก็FF10 ที่ใช้วิธีเล่าจากกลางเรื่องก่อน แล้วค่อยย้อนอดีตให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมทุกคนถึงมาอยู่ที่ตรงนี้

วิธีเล่าเหมือนกัน แต่ทำไมคนเข้าใจเนื้อเรื่องFF10มากกว่า? เราว่ามันวัดกันที่ตรงนี้ล่ะ

แน่นอนว่ามีคนที่ชอบซึมซับความซับซ้อนของเนื้อเรื่อง แต่ในเมื่อคุณจะทำเกมขายคนหมู่มาก ก็ต้องหาคนกำกับเจ๋งๆมาทำเกมให้คนหมู่มากเข้าใจสิ(ไม่นับพวกกดข้ามๆนะ)

ตัวเนื้อเรื่องจะซับซ้อนก็ทำไป แต่ยังไงก็ต้องสื่อแก่นหลักของเรื่องให้คนเล่นเข้าใจได้ชัดเจนน่ะ

ปล.ชอบเนื้อเรื่อง13นะ แต่บอกตรงๆว่าเล่นแล้วไม่ค่อยอิน เหมือนมันไม่ถึงจุดพีค=w=" ทั้งๆที่เราชอบตัวละครขนาดนี้แล้วแท้ๆ มันไม่มีน้ำตาคลอแบบตอนภาคเก่าๆอะ มี13-2นี่ล่ะที่มากู้หน้าได้หน่อย

#10 By -shinya- on 2012-02-01 17:59

^
เห็นด้วยกับพี่ชินยะค่ะ...พล็อตหลักมันอุตส่าห์หนุนขนาดนี้แล้วแต่การลำดับเนื้อเรื่องโดยรวมยังไม่พีคอ่ะ ตอนเล่นจบแล้วยังงงๆอยู่เลย lol ไม่ทันซึ้งเพราะคำถามมันกลบความประทับใจ
ตอนหลังมาทวนประเด็นหลายๆอย่างอีกรอบจนเข้าใจแล้วจึงถึงบางอ้อ

ที่เสียดายมากคือระบบดาต้าล็อกเนี่ยแหล่ะค่ะ....หลายๆเรื่องมันไม่ควรเป็นแค่ตัวหนังสือให้อ่านจิ๊ดเดียวอ่ะค่ะ อย่างบางคนเล่นจบยังไม่รู้เลยว่าเซร่าห์เป็นลูชิได้ไงตั้งกะแรก เพราะมันไม่บอกในบทพูด ต้องไปอ่านนิยาย -__-"

สรุปที่เราจะสื่อก็คือ เนื้อเรื่องมันไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าภาคเก่า แน่นกว่าด้วยซ้ำในด้านโครงเรื่อง แต่การนำเสนอทำให้ไม่ประทับใจเท่าที่ควร

#11 By taepoppuri on 2012-02-01 18:48

แยกให้ออกดิ ระหว่าง "เนื้อเรื่อง" กับ "การเล่าเรื่อง" เป็นคนละส่วนกัน เนื้อเรื่อง ไฟนอล กี่ภาคๆ ก็ขึ้นชื่อในความ epic ลุ่มลึกซับซ้อนครับ ความท้าทายคือ Producer, Story Artist จะเล่าเรื่องซับซ้อนๆ ผ่าน gameplay ให้เข้าถึงผู้เล่น ได้ประสพความสำเร็จแค่ไหน

ผมเห็นว่านี่เป็นสเน่เห์ของ Pop media ญี่ปุ่น คือ มักมี content ลึกซึ้งเว่อร์ๆ (Xeno Saga, Final Fantasy, การ์ตูน Gainax และอื่น) แล้วใช้ความ Pop น่าหลงไหล เซ็กซี่ (โมเอะ?) ล่อกลุ่มเป้าหมายให้มาเสพย์ ปกติเรื่องลึกซึ้งๆ มันไม่น่าฮิตเท่ากับเรื่องที่เข้าใจง่ายๆ แต่ Popญี่ปุ่นทำได้ อย่าง Gundam ก็ขายความเท่ห์ของหุ่นยนต์ แต่มันเป็นทั้ง ข้อดี-ข้อเสียไปในตัว ข้อดีคือ ดึงดูดคนเข้ามาเสพย์ได้เยอะ ข้อเสียคือ หลายคนติดอยู่กับเปลือก ไม่ได้เข้าถึงแก่นจริงๆ อย่าง Gundam นี่ ก็ไม่ได้ทำให้โอตาคุตื่นตัวทางการเมือง มีทัศนะเกี่ยวกับความรุนแรง เสรีภาพและอุดมการณ์ อะไรซักเท่าไหร่ จริงปะ (เทียบหน้ากาก Guy Fawk กับ พลาโมกันดั้ม ดิ อิอิ)

ทีนี้ผมมี สมมติฐาน ว่าทำไมนายบะหมี่ Hater ถึงรู้สึกไม่ดี กับเนื้อเรื่อง ไฟนอล 13 นะ

คือ ไฟนอล 1-6 เนี่ย ภาพ และ gameplay มันเรียบง่ายไง ผมว่าคนเล่นจะมีสมาธิกับเนื้อเรื่องได้ดี

จากนั้น ภาค 7-10 ผมมองว่าเป็นช่วงที่ลงตัวที่สุด คือ ภาพสมจริงพอประมาณ gameplay ซับซ้อนระดับกลางๆ ผมว่าคนเล่น เข้าถึงความสนุกและเนื้อเรื่องไปด้วยกันสบายๆ

ซึ่ง ภาคหลังจากนั้นเนี่ย gameplay มันซับซ้อน กราฟิคหวือหวา ผมว่าคนเล่นเสียสมาธิ จากเนื้อเรื่องได้ง่ายนะ ยิ่งภาค 13 นี่ เนื้อเรื่อง(หลัก ยังไม่ต้องเจาะลึก)มันเข้าใจยากกว่าภาคอื่น ลูซิ ฟัลซิ อะไร เทียบกับภาคอื่น แล้ว (กลุ่มปฎิวัติ vs บริษัทมลพิษ,จักรพรรดิฉ้อฉล และอื่นๆ) มันเข้าใจยากกว่าเยอะอ่ะ

สรุปว่า ผมเห็นด้วยว่า ไฟนอล 13 เนื้อเรื่องดีมาก แต่การเล่าเรื่อง ผมว่าแย่นะ ไอตัวแก่นลึกๆเข้าใจยาก ไม่เป็นไร แต่จักรวาลวิทยา คอนเซปท์พื้นๆของเรื่องอ่ะ ทำให้เข้าถึงง่ายกว่านี้ได้ก็ดี

#12 By Kasidej on 2012-02-01 20:57

เห็นด้วยหมดกับ 3 ท่านด้านบนจ้ะว่า เค้าเล่าเรื่อง ลำดับเรื่องราวไม่ค่อยดี... ผมถึงเรียกว่ามันกระโดดไปมา

#13 By Tae & BoN on 2012-02-01 22:37

เอนทรี่นี้ฮอตฮิตจริงๆ 555+

ภาคสิบกับภาคสิบสาม ผู้กำกับกลุ่มเดียวกันนะฮะ question

ที่ผมว่าเสียงมันแตก เพราะว่าธีมเกมล่ะมั้ง ภาคสิบมันประมาณว่าซูมเอฟเฟกต์บนผลกระทบหลายๆคนที่กลุ่มทีดัสไปเจอ แล้วมาบีบเค้นอารมณ์เอาตอนท้ายเกมที่ทีดตายเนี่ยแหละ แต่ธีมภาคสิบสามมันเน้นตัวเอกล้วนๆทั้งเรื่อง แล้วสิ่งที่ต่างกันคือ ผมคิดว่าเกมออกแบบไลท์นิ่งให้มาเป็นคนพูดน้อยต่อยหนัก อะไรๆที่ออกจากปากคุณเธอเลยทำให้คนเล่นงงหนักเข้าไปอีก ตกลงเจ๊ซึนหรือไม่ซึน? โกรธหรือแค่เหวี่ยง? มันเลยงงๆต่างกับยูน่าที่พูดเผงเข้าเป้าตลอด แถมตาลุงบาร์เธนเดลุสมันก็พูดเป็นปริศนาแถมตอนแรกมีโกหกอีกแน่ะ ตัวร้ายภาคอื่นๆเค้าปริศนาแบบไขคดีโคนันมาแบบจะๆ อาร์คโป๊ปคนนี้มันมาเนียนๆ เราก็งงสิ...

ส่วนเรื่องภาพ... อันนี้ไม่รู้นะฮะ ตกคิดว่าถ้าภาพดีแล้วเนื้อเรื่องแน่น การใช้ภาพสื่อเนื้อเรื่องเป็นอะไรที่เวิร์คนะ มากๆด้วย แต่บังเอิญว่าภาคสิบสามมันซูมไปที่ฟีลลิ่งคาแรกเตอร์มากไปหน่อย เราเลยมองภาพใหญ่ไม่เห็น ต้องมานั่งงมเข็มอ่านดาต้าล็อก ปะติดปะต่อเอง

ผมชอบเนื้อเรื่องฟีลล์โบราณนะ แต่พอมา Pararelle ใน XIII-2 เล่นเอางงไปเหมือนกัน...

อารมณ์ไฟนอลมันก็ฉีกแนวประมาณนี้แหละ ธีมมันเปลี่ยนเรื่อยๆ รับได้ก็รับ รับไม่ได้ก็หยุด ง่ายออกฮะ ขึ้นอยู่กับว่าใจกว้างขนาดไหน

#14 By Merticulous Mealstrom on 2012-02-01 23:40