บทสัมภาษณ์ล่าสุด Kingdom Hearts III โดยคุณ เท็ตสึยะ โนมุระ งวดนี้จากเว็บไซต์ Mirror ของอังกฤษครับ
 
--------------------------------------------
เรื่องราวหลังจาก Kingdom Hearts III
--------------------------------------------
 
- คุณโนมุระบอกว่าเขามีคิด ๆ เนื้อเรื่องต่อจาก Xehanort Saga ไว้หลายแบบแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปกับทาง Disney ดังนั้นตอนนี้เลยยังกล่าวถึงไม่ได้ เป็นแค่ไอเดียในหัวเขาเท่านั้น
 
--------------------------------------------
คิดว่าเปิดตัวเกมเร็วไปมั้ย?
--------------------------------------------
 
- คุณโนมุระรู้ว่าหลายคนพูดกันว่าการเปิดตัวเกมในปี 2013 นั้นเร็วเกินไป แต่ส่วนตัวเขาไม่ชอบให้ข้อมูลรั่วออกไปอย่างไม่เป็นทางการ (ว่าเริ่มพัฒนาแล้ว) ดังนั้น ขอเปิดตัวเป็นทางการไปเลยดีกว่า
 
- เมื่อถูกถามว่าเกมพัฒนาได้กี่ % แล้ว คุณโนมุระบอกว่ามันยากที่จะตีเป็น % ออกมา แล้วแกก็วกมาพูดแบบที่ให้สัมภาษณ์กับสื่ออื่น ๆ ว่าปัญหาหลายอย่างมันอยู่นอกเหนือการควบคุมของเขา อย่างการเปลี่ยนเอนจิ้นหรือจัดสรรบุคลากร ก็เป็นการตัดสินใจจากทางบริษัทเอง เขายืนยันว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากทีมของเขา
 
- ระบบ Attraction Flow ที่เรียกเครื่องเล่นสวนสนุกออกมา มันไม่ใช่แบบที่ผู้เล่นเก็บสะสมท่าหรือเลือกว่าจะใช้เครื่องเล่นไหนได้ แต่เครื่องเล่นนั้นจะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์/ดาว/ศัตรูที่เผชิญหน้าด้วย ดังนั้น ผู้เล่นก็จะไม่รู้ว่าเครื่องเล่นไหนจะโผล่ออกมาจนกว่าจะลองกดใช้ดูเอง
 
- ระบบแปลงร่างคีย์เบลด เมื่อเข้าเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เกมจะขึ้นให้กดแปลงร่างคีย์เบลด (ซึ่งจะไม่กดก็ได้) ถ้าแปลงร่างคีย์เบลดแล้วทำคอมโบไปได้เรื่อย ๆ คีย์เบลดจะแปลงร่างอีกครั้งเป็นเฟส 2
 
- หนัง Disney ที่คุณโนมุระชอบคือ Lion King แต่ถ้าเอาที่ใหม่ ๆ หน่อยก็เป็น Alice in Wonderland แกคิดว่าถ้า White Queen ได้มาปรากฏตัวใน KH ก็คงเจ๋งไม่หยอก
 
--------------------------------------------
โอกาสที่ตัวละครจาก FF, DQ, NieR จะโผล่มาเพิ่ม?
--------------------------------------------
 
- คุณโนมุระบอกว่ามันก็เป็นไปได้ ทว่าตอนนี้ KH มีตัวละครออริจินอลเยอะแล้ว เขาก็เลยไม่ต้องพยายามเฟ้นหาตัวละครจากเกมอื่น ๆ มาใส่ในเกมนี้มากนัก (ไม่เหมือนตอนภาคแรกที่ตัวละครออิริจินอลยังไม่มีใครรู้จัก เลยต้องเอาตัว FF มาเรียกแขก)
 
- ตอนนี้ยังพูดเรื่องบอสลับไม่ได้ กรณีเซฟิรอธนั้น ทีมงานกังวลว่าพวกเขาเอาเซฟิรอธกลับมาใช้หลายครั้งแรก มันจะซ้ำซากเกินไปมั้ย? ก็เลยยังพิจารณากันอยู่
 
--------------------------------------------
Disney เคยชวนคุยสร้าง KH เป็นหนัง CGI
--------------------------------------------
 
- คุณโนมุระบอกว่าในประวัติศาสตร์ KH 15 ปีที่ผ่านมา ทาง Disney ก็เคยมาคุยเรื่องการสร้างเป็น CGI ซึ่งส่วนตัวเขาคิดว่ามันยากที่จะเล่าเนื้อเรื่องอันซับซ้อนของ KH เป็นหนัง ก็ไม่รู้ว่าจะเล่ายังไงดี เลยยังไม่มีอะไรเป็นรูปเป็นร่าง
 
--------------------------------------------
ทำไมต้องมีซิบและเข็มขัดในชุดตัวละคร?
--------------------------------------------
 
- คุณโนมุระบอกว่าตั้งแต่ 15 ปีก่อนก็มีคนทักแกเรื่องที่ชอบใส่ซิบและเข็มขัดให้กับตัวละคร ซึ่งแกเป็นคนจำพวก "ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ" ทุกวันนี้เลยใส่ ๆ ๆ ซิบ/เข็มขัดเพิ่มลงไปให้กับตัวละครโดยไม่รู้ตัว คุณโนมุระบอกว่ายิ่งห้ามแก แกก็ไม่ลดละเลิกหรอก แกก็โต้กลับด้วยการใส่เพิ่มลงไป ดังนั้น ถ้าใครแหย่แกว่า KH III ออกช้าจังเลย แกก็อาจจะขอเลื่อนไปอีกก็ได้ (หัวเราะ)
 
--------------------------------------------
ลีอาได้คีย์เบลดมาได้ยังไง?
--------------------------------------------
 
- คุณโนมุระบอกว่าใน KH3D มีบอกผ่าน ๆ ว่าลีอาฝึกฝนอยู่กับเมอร์ลิน เรื่องนี้จะมีพูดถึงอีกใน KH3 และอธิบายว่าทำไมลีอาถึงอยากเป็นผู้ใช้คีย์เบลด ซึ่งก็สอดคล้องกับบทพากย์เสียงที่ไคริบรรยายถึงการฝึกฝนร่วมกับลีอา
 
--------------------------------------------
ได้อ่านแฟนฟิคบ้างมั้ย? รำคาญหรือได้เป็นแรงบันดาลใจ?
--------------------------------------------
 
- คุณโนมุระบอกว่าแกไม่ได้อ่านแฟนฟิคเลย มีแค่ดูแฟนอาร์ทบ้าง
 
--------------------------------------------
เมื่อไหร่จะเอาเดโมไปให้ทดลองเล่นตามงานเกม?
--------------------------------------------
 
- ไว้กำหนดวันวางจำหน่ายได้เป๊ะ ๆ แล้วจึงค่อยเอาเดโมมาตามงานนะ